Các nguyên tắc tiếp theo để trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để luôn bán được hàng?
Nguyên tắc số 5: Bán hàng là xây dựng mối quan hệ.
- Tỷ lệ thành công của chào bán hàng cho người lạ dù là bằng điện thoại hay trực tiếp đều rất thấp. Thay vào việc bán hàng cho người lạ, hãy xây dựng mối quan hệ: bạn bè, người quen, bạn của bạn bè, người quen của bạn bè…
- Chúng ta có thể xây dựng mối quan hệ tại những nơi sau: các sự kiện cộng đồng, doanh nghiệp, câu lạc bộ doanh nghiệp, các hiệp hội, các lớp học, cộng đồng dân cư, sự kiện văn hóa, triển lãm thương mại, câu lạc bộ thể thao, các sự kiện thể thao, phụ huynh của bạn bè của con, làm quen trên máy bay, kết bạn trên mạng xã hội…
- Bán hàng trực tiếp hiệu quả hơn nhiều lần so với bán hàng qua điện thoại. Điện thoại chỉ nên dùng để đặt hẹn.
Nguyên tắc số 6: Phải gặp cho được người có quyền quyết định.
- Điều đầu tiên chúng ta nhất định cần làm với khách hàng, trước khi phải lo lắng về việc bán hàng, hay đơn đặt hàng, là xin được một cuộc hẹn của khách.
- Khi nói chuyện với khách hàng, không nói về sản phẩm mà hãy nói về cuộc hẹn. Không có cuộc hẹn là cuộc bán hàng không đạt được tiến triển nào đáng kể.
- Người mà chúng ta cần hẹn, hơn ai hết, chính là người có quyền quyết định. Trong nhiều trường hợp chúng ta phải gặp những người trung gian trước khi gặp sếp có quyền quyết định. Nhưng chúng ta không được chấp nhận câu nói ”Hãy trình bày với tôi, tôi sẽ trình lại với sếp và báo cho bạn kết quả”. Đó là câu từ chối.
- Chúng ta phải kiên định để xin gặp người có quyền quyết định. Trong cuộc gặp đó, chúng ta sẽ là người trình bày trực tiếp đến người quyết định và giải đáp mọi câu hỏi quan trọng của họ.
- Trong một số trường hợp chúng ta gọi nhưng người khác không trả lời, hãy gọi lại. Hãy để lại tin nhắn với lý do có giá trị để họ gọi lại cho mình.
Nguyên tắc số 7: Hãy để khách hàng cùng tham gia vào việc bán hàng, khách hàng sẽ tự thuyết phục họ.
- Hãy làm cho khách hàng tham gia vào việc bán hàng bằng cách đặt cho họ nhiều câu hỏi hay.
- Những câu chúng ta hỏi có mục đích giúp khách hàng cung cấp nhiều thông tin của họ cho chúng ta.
- Chúng ta cần đặt những câu hỏi thông minh để thu hút sự tham gia của khách hàng.
- Chúng ta cần đặt những câu hỏi giá trị để dẫn dắt khách đến việc mua hàng.
Nguyên tắc số 8: Nếu làm khách hàng cười, chúng ta có thể sẽ làm khách mua hàng.
- Một trận cười thoải mái sẽ làm cho chúng ta và khách hàng gần nhau hơn. Do đó nếu biết cách hài hước và hài hước đúng chỗ, chúng ta sẽ tạo ra một không khí tình bạn, thư giãn và cởi mở.
- Chúng ta chỉ sử dụng khiếu hài hước khi hiểu rõ về sản phẩm của mình, về khách hàng, công việc của họ cũng như làm chủ được nghệ thuật bán hàng.
Nguyên tắc số 9: Sử dụng óc sáng tạo để tạo sự khác biệt và chiếm ưu thế.
- Sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong thành công của việc bán hàng. Những yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo:
- Thái độ tích cực, thói quen quan sát, thói quen thu thập các ý tưởng, sự tự tin, môi trường sáng tạo.
Hết phần 2
Trích sách:
“Little Red Book of Selling – 12.5 Principles of Sales Greatness: How to Make Sales Forever” dịch sát nghĩa là “Cuốn sách nhỏ màu đỏ - 12,5 bí quyết để thành công trong bán hàng: Làm thế nào để luôn bán được hàng”.
Chúc các bạn kinh doanh luôn gặt hái được nhiều thành công!